Người đăng clip Sóc Trăng có được ghi hình rồi đưa lên mạng?

Phát hiện CSGT vi phạm, gửi hình ảnh đến đâu?

Theo quy định thì người dân được phép giám sát, ghi hình CSGT làm nhiệm vụ. Vậy cụ thể khi giám sát, người dân sẽ phải đứng cách xa bao nhiêu mét đối với khu vực cảnh sát làm nhiệm vụ?

Thông tư 67/2019 của Bộ Công an về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT có hiệu lực từ ngày 15/1/2020, quy định có 5 hình thức giám sát của nhân dân đối với CSGT: Thông qua các thông tin công khai của CAND và phản hồi qua các phương tiện thông tin đại chúng; thông qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật; thông qua tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sĩ; thông qua kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp.

Hiện tại lực lượng CSGT toàn quốc đã được trang bị những camera mini để trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cán bộ chiến sĩ có thể gắn ở trên vai, trên ngực áo và trên mũ. Cục CSGT cũng trang bị camera gắn trên xe tuần tra nhằm ghi lại các vi phạm trên đường. Camera lắp trên xe ô tô, trên mũ và áo CSGT giúp minh bạch trong xử lý vi phạm, đồng thời giúp CSGT có bằng chứng nếu người vi phạm chống đối, trây ì, không hợp tác trong xử lý vi phạm.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật

Đây là lần đầu tiên Bộ Công an có quy định chi tiết về hình thức giám sát thứ năm, đó là thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp.

Thông tư 67 quy định người dân ghi âm, ghi hình CSGT làm nhiệm vụ phải bảo đảm các điều kiện: không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi nhiệm vụ; ngoài khu vực bảo đảm trật tự ATGT và tuân thủ các quy định pháp luật khác.

Khu vực bảo đảm trật tự ATGT là nơi được giới hạn bằng cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng để cán bộ, chiến sĩ thực thi nhiệm vụ.

Quá trình giám sát, nếu phát hiện vi phạm của CSGT, người dân gửi hình ảnh ghi được đến đâu?

Lực lượng CSGT sẵn sàng nhận phản ánh thông tin của người dân, thông qua đường dây nóng, qua các số điện thoại đã được niêm yết công khai, các cổng thông tin điện tử công an các tỉnh, thành phố, cổng thông tin điện tử của Cục CSGT, các Phòng CSGT…

Chúng tôi tiếp nhận mọi thông tin phản ánh của người dân, từ hoạt động của cán bộ, chiến sĩ CSGT cho đến tình hình TNGT, trật tự ATGT… Các thông tin này giúp ích rất nhiều cho công tác đảm bảo trật tự ATGT. Đó cũng là sự góp ý, đóng góp để lực lượng CSGT nắm bắt, nhìn nhận lại, sửa chữa nếu có những khuyết điểm, xử lý nếu có sai phạm.

Thông tư 67 đã có hiệu lực hơn một năm, thời gian qua, Cục CSGT có ghi nhận trường hợp nào giám sát CSGT làm nhiệm vụ nhưng lại giám sát chưa đúng quy định hay không?

Thời gian qua, có một số cá nhân đã thực hiện quyền giám sát CSGT nhưng lại xâm nhập vào khu vực bảo đảm trật tự ATGT để ghi hình. Khu vực này là nơi CSGT tiến hành xử lý và tuyên truyền, nhắc nhở các vi phạm ATGT, nên các hành vi như vậy là cố tình làm cản trở công việc của CSGT. Đây là hành vi vi phạm qui định pháp luật.

Thời gian qua, có một số người ghi hình CSGT làm nhiệm vụ rồi đưa lên mạng, việc này có vi phạm pháp luật hay không?

Ở đây nên tách biệt thành hai vấn đề. Thứ nhất, việc giám sát của người dân, phản ánh đúng quy định thì không có vấn đề gì. Còn việc đưa lên mạng xã hội thì tuỳ thuộc vào nội dung và việc này được các quy định pháp luật khác điều chỉnh.

Ví dụ, người nào đó quay chụp, ghi hình CSGT rồi đưa lên mạng xã hội để bôi nhọ, ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng CSGT, rồi có phản ánh không trung thực thì đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Liên quan đến vụ cảnh sát đánh người tới tấp ở Sóc Trăng, sáng 29/9, PV Báo Giao thông tìm đến khu nhà kho nơi cảnh sát đánh tới tấp 2 thanh niên để ghi nhận thêm thông tin về vụ việc.

Theo ghi nhận, từ đầu quốc lộ Nam sông Hậu có một con đường nhỏ khoảng 3,5m dẫn vào nhà kho của ông Sái (dài khoảng 200m) thuộc ấp Âu Thọ A, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu. Có thể 2 thiếu niên tưởng trong này có đường đi thẳng nên mới chạy vào.

vụ cảnh sát đánh người tới tấp ở sóc trăng: chủ camera lên tiếng

Nhà kho Ong Sái ở thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng).

Ông Ong Sái, chủ nhà kho Ong Sái (Sóc Trăng) cho biết, ông không phải là người trực tiếp đưa clip lên mạng xã hội.

“Thời điểm xảy ra vụ việc tôi không có ở nhà. Lúc đó, nhân công cũng nghỉ lễ của đồng bào Khmer, chỉ có 1 người ở lại trông coi”, ông Sái chia sẻ thêm.

Theo ông Sái, do ông bận nhiều việc nên ông không biết vụ việc xảy ra thế nào, cho đến ngày hôm qua ông mới xem được clip.

Ông Sái khẳng định, clip trên mạng xã hội không phải ông đưa lên, còn ai đăng tải lên mạng thì ông không biết.

Sáng cùng ngày, ông Phan Văn Nghiêm, Chủ tịch UBND xã Hòa Đông cho biết, hiện tại, gia đình đã đưa 2 nạn nhân đi thăm khám. Dự kiến trong chiều nay, đoàn cán bộ của xã sẽ xuống nhà nạn nhân để thăm hỏi.

Thông tin bước đầu, vào lúc 15h ngày 25/9, khi đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT dịp lễ Sene Đolta trên QL Nam Sông Hậu (phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu).

Lúc này, Tổ tuần tra Đội CSGT-TT Công an thị xã Vĩnh Châu (có 5 người) do đại úy H.T.A., Phó Đội trưởng, Tổ trưởng phát hiện 2 người đi trên xe mô tô hiệu Exciter chạy ngược chiều, nghi sử dụng rượu, bia, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, nên ra tín hiệu dừng phương tiện.

vụ cảnh sát đánh người tới tấp ở sóc trăng: chủ camera lên tiếng

Khu vực hai thiếu niên đi xe máy bị cảnh sát đánh tới tấp bên trong nhà kho Ong Sái.

Nhưng 2 thiếu niên không chấp hành, tăng ga bỏ chạy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng. Khi đến ấp Âu Thọ A, xã Vĩnh Hải (khu vực cơ sở thu mua tôm Ong Sái), lực lượng làm nhiệm vụ dừng được phương tiện.

Do không kiềm chế được trước hành vi của 2 người đi xe máy, nên 3 CBCS đã có hành vi bạo lực và bị camera của nhà kho ghi hình lại.

Sau đó, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo tạm đình chỉ 4 CBCS tham gia ca trực.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dan-co-duoc-ghi-hinh-csgt-roi-dua-len-mang-d499368.html

https://www.baogiaothong.vn/vu-canh-sat-danh-nguoi-toi-tap-o-soc-trang-chu-camera-len-tieng-d567568.html

btv

Related Posts

Trấn Thành và câu chuyện “riêng tư”: Hay sợ phiền nhưng nhiều hành động lại “làm phiền” người khác

Câu chuyện về “quyền riêng tư” của Trấn Thành đang lần nữa trở thành chủ đề nóng, được bàn tán xôn xao trên mạng xã hội. Vợ…

Minh Hằng xác nhận chồng có 2 vợ là ai mà khiến vợ hiện tại phải rén

Dẫu giữ kín danh tính, Minh Hằng cũng thường đăng tải những khoảnh khắc hài hước liên quan đến chồng trên mạng xã hội. Tháng 8 vừa…

Thùy Tiên CHÍNH THỨC đón tin vui hậu ồ;n à;o livestream với Quang Linh, cả showbiz Việt thi nhau vào chúc mừng

Vừa qua, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên chính thức hoàn công khu vui chơi cho bệnh nhi tại bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh. Được biết, đây là…

Không còn nhiều ý nghĩa vì 48 tuổi mới được nhận đất thừa kế

Tôi năm nay 48 tuổi. Mới đây, tôi được bố (đã ոցoài 75 tuổi) ոhắn về quê để bàn bạc phân ϲhia đất đai thừa kế. Theօ như phân chia của bố mẹ,…

Từng suýt bỏ nhau vì 1 chén nước mắm, Phương Trinh Jolie lại bụng to lần 3: Lần trước IVF, lần này th;;;ai tự nhiên chứng tỏ su””ng ống Lý Bình rất khỏe

Phương Trinh Jolie nói hạnh phúc khi mang thai tự nhiên sau 10 tháng sinh con bằng IVF (thụ tinh ống nghiệm). Người đẹp báo tin vui…

Nam diễn viên từng đi bán vé số, phụ hồ nay thành đại gia mở hơn 100 nhà hàng

Cuộc sống hiện tại của nam diễn viên nổi đình đám này khiến nhiều người không khỏi ngưỡng mộ. Quốc Trường là một trong những nam diễn viên…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *