Sức ép khủng khiếp 4.000 tấn nơi tàu lặn Titan phát nổ

Với áp lực nước khoảng 4.200 tấn/m2 ở độ sâu gần 4.000 m, bất kỳ vấn đề nào xảy ra với cấu trúc thân vỏ của tàu đều có thể gây ra sự nghiền nát tàu.

Lực lượng Tuần duyên Mỹ đã xác nhận chiều ngày 22/6 (rạng sáng 23/6 giờ Hà Nội) rằng các mảnh vỡ được tìm thấy cách mũi tàu Titanic 488 mét và nằm ở độ sâu gần 4.000 mét là thuộc về tàu lặn Titan mất tích.

“Những mảnh vỡ cho thấy một sự va chạm khốc liệt đã diễn ra trong khoang kháng áp”, Chuẩn đô đốc Tuần duyên Mỹ John Mauger cho biết. Tất cả 5 người trong khoang đã thiệt mạng.

Khoang kháng áp của tàu Titan được thiết kế đặc biệt dạng ống, sử dụng sợi carbon kết hợp với titanium. Công ty OceanGate, đơn vị vận hành tàu Titan, cho biết đây là công nghệ tiên tiến giúp tàu Titan nhẹ hơn đáng kể so với các tàu lặn khác được làm bằng thép hoặc titanium thuần túy.

Trong khoang kháng áp này, không có ghế ngồi, hành khách phải ngồi bằng ngồi trên một sàn phẳng và quan sát mọi thứ bên ngoài qua một cửa kính ở phía trước hoặc thông qua màn hình kết nối với các camera có độ phân giải cao xung quanh.

Khoang kháng áp làm bằng titanium và sợi carbon của tàu Titan

Hiện tượng ép nát là quá trình vật thể bị phá hủy khi chịu áp suất khổng lồ từ bên ngoài đè vào bên trong, khác với hiện tượng vụ nổ mà áp suất hướng ra ngoài.

Theo quảng cáo của OceanGate, tàu lặn Titan được thiết kế với thân vỏ sử dụng sợi carbon và titanium, cho phép nó chịu được áp suất cực lớn ở độ sâu 3.800 mét, nơi xác tàu Titanic nằm yên dưới đáy Đại Tây Dương. Ở độ sâu này, áp suất nước biển lớn hơn 400 lần áp suất trong khí quyển, tức là gần 6.000 psi.

 

Với áp suất đó, mỗi mét vuông trên thân tàu Titan phải chịu sức ép khoảng 4.200 tấn. Để so sánh, lực cắn của loài cá mập trắng lớn là gần 2.800 tấn/m2. Dưới những điều kiện đó, bất kỳ sự cố hoặc khiếm khuyết nào trên thân tàu có thể dẫn đến sụp đổ cấu trúc tàu và bị ép nát thành nhiều mảnh ngay lập tức.

“Theo Stefan Williams, giáo sư về robot hàng hải từ Đại học Sydney, nếu có sự cố xảy ra với khoang kháng áp, tàu sẽ bị nén lại và tương tự như một quả bom nhỏ phát nổ. Trong quá trình đó, toàn bộ các hệ thống an toàn có thể bị phá hủy.”

Trước đó đã có nhiều lo ngại về mức độ an toàn của tàu Titan. David Lochridge, cựu giám đốc phụ trách hoạt động hàng hải của OceanGate, đã cho biết rằng thiết kế cửa sổ quan sát trên tàu chỉ có thể chịu được áp suất đến độ sâu 1.300 mét, trong khi tàu lại được sử dụng để lặn xuống độ sâu gần 4.000 mét.

Hiện chưa có thông tin cụ thể về thời điểm xảy ra tai nạn với tàu Titan. Lực lượng tìm kiếm đã triển khai các phao thủy âm dưới nước trong khu vực này hơn ba ngày, nhưng không phát hiện bất kỳ âm thanh lớn hoặc dữ dội nào có thể xuất hiện khi tàu bị ép nát.

Guillermo Sohnlein, một trong những người sáng lập OceanGate – công ty vận hành tàu Titan, cho biết có khả năng vụ ép nát đã xảy ra 4 ngày trước đó, khi tàu chuẩn bị đáp xuống đáy đại dương gần xác tàu Titanic.

Theo tiến sĩ Radolaw Kicinski, thuộc lực lượng hải quân Ba Lan, hiện tượng ép nát xảy ra gần như tức thời và chỉ kéo dài trong vài phần nghìn giây (vài mili giây), tương tự như trường hợp của tàu ngầm USS Thresher vào năm 1961.

Trong vụ tai nạn xảy ra hơn 6 thập kỷ trước, thân vỏ thép của tàu ngầm USS Thresher đã “vỡ vụn như kẹo bơ cứng” dưới tác động áp suất cực lớn từ nước biển. Thảm kịch diễn ra trong khoảng 1/20 giây (50 miligiây), quá nhanh để thủy thủ đoàn có thể nhận ra những gì đang xảy ra.

“Nhìn từ góc độ này, tôi hiểu rằng điều này không thể làm dịu đi nỗi đau của gia đình những nạn nhân trên tàu lặn Titan, nhưng thực tế là 5 người trên tàu đã tử vong ngay lập tức khi hiện tượng ép nát xảy ra, và họ thậm chí không kịp nhận ra rằng có điều gì không ổn xảy ra”, nhận xét của David Pouge, một bình luận viên từ CNN.

Các chuyên gia cho rằng cần phải thu hồi các mảnh vỡ dưới đáy biển để tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ về những gì đã xảy ra, tuy nhiên, điều này không dễ dàng. Các thiết bị lặn không người lái đang tiếp tục thu thập chứng cứ và dấu vết dưới đáy biển để có thêm thông tin về thảm kịch.

btv

Related Posts

Trấn Thành và câu chuyện “riêng tư”: Hay sợ phiền nhưng nhiều hành động lại “làm phiền” người khác

Câu chuyện về “quyền riêng tư” của Trấn Thành đang lần nữa trở thành chủ đề nóng, được bàn tán xôn xao trên mạng xã hội. Vợ…

Minh Hằng xác nhận chồng có 2 vợ là ai mà khiến vợ hiện tại phải rén

Dẫu giữ kín danh tính, Minh Hằng cũng thường đăng tải những khoảnh khắc hài hước liên quan đến chồng trên mạng xã hội. Tháng 8 vừa…

Thùy Tiên CHÍNH THỨC đón tin vui hậu ồ;n à;o livestream với Quang Linh, cả showbiz Việt thi nhau vào chúc mừng

Vừa qua, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên chính thức hoàn công khu vui chơi cho bệnh nhi tại bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh. Được biết, đây là…

Không còn nhiều ý nghĩa vì 48 tuổi mới được nhận đất thừa kế

Tôi năm nay 48 tuổi. Mới đây, tôi được bố (đã ոցoài 75 tuổi) ոhắn về quê để bàn bạc phân ϲhia đất đai thừa kế. Theօ như phân chia của bố mẹ,…

Từng suýt bỏ nhau vì 1 chén nước mắm, Phương Trinh Jolie lại bụng to lần 3: Lần trước IVF, lần này th;;;ai tự nhiên chứng tỏ su””ng ống Lý Bình rất khỏe

Phương Trinh Jolie nói hạnh phúc khi mang thai tự nhiên sau 10 tháng sinh con bằng IVF (thụ tinh ống nghiệm). Người đẹp báo tin vui…

Nam diễn viên từng đi bán vé số, phụ hồ nay thành đại gia mở hơn 100 nhà hàng

Cuộc sống hiện tại của nam diễn viên nổi đình đám này khiến nhiều người không khỏi ngưỡng mộ. Quốc Trường là một trong những nam diễn viên…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *