Không phải đăng kiểm như ô tô, nhiều người đi xe máy cóc sợ nên không nộp phạt nguội, đừng nghĩ mức phạt tự động, hậu quả vô cùng lớn

Người đi xe máy không nộp phạt nguội giao thông có thể bị cưỡng chế nộp phạt, tính lãi trên số tiền nộp chậm và từ chối giải quyết các thủ tục đăng ký xe.

Thời gian gần đây nhiều chủ xe máy bất ngờ nhận được thông báo vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hay còn gọi là phạt nguội. Trong đó, một số chủ xe đã nghiêm chỉnh chấp hành việc nộp phạt, tuy nhiên cũng có một số ý kiến cho rằng không cần nộp phạt.

Có ý kiến cho rằng xe máy không sợ bị chế tài như ô tô (cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm), điều này có thực sự đúng hay không?

Người đi xe máy không nộp phạt nguội vi phạm giao thông, mức phạt có tự động gỡ bỏ?
Người đi xe máy không nộp phạt nguội vi phạm giao thông, mức phạt có tự động gỡ bỏ?

Trao đổi với PLO, Luật sư (LS) Võ Đan Mạch, Đoàn LS TP.HCM cho biết theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu không nộp phạt vi phạm giao thông theo đúng thời hạn, người vi phạm có thể chịu những chế tài sau:

Một là, bị cưỡng chế nộp phạt vi phạm giao thông

Cụ thể, theo khoản 1 Điều 73 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020), cá nhân, tổ chức bị xử phạt hành chính phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính; trường hợp quyết định xử phạt vi phạm hành chính có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó.

Nếu quá thời hạn nộp phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt. Các biện pháp cưỡng chế được quy định tại khoản 2 Điều 86 Luật Xử lý vi phạm hành chính, bao gồm: Khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập, khấu trừ tiền từ tài khoản của cá nhân, tổ chức vi phạm. Kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá.

“Thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính do cá nhân, tổ chức khác đang giữ trong trường hợp cá nhân, tổ chức sau khi vi phạm cố tình tẩu tán tài sản. Hoặc buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”- LS Mạch phân tích.

Hai là, phải nộp tiền chậm nộp phạt giao thông (tính lãi)

Theo khoản 1 Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn thi hành quyết định xử phạt mà chưa nộp phạt, cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp tiền phạt thì phải nộp thêm 0,05% tính trên tổng số tiền phạt chưa nộp. Số tiền này được thu đồng thời với số tiền nộp phạt vi phạm theo quyết định xử phạt.

Ba là, bị từ chối giải quyết thủ tục đăng ký xe

Theo LS Võ Đan Mạch, tại khoản 15 Điều 3 Thông tư 24/2023 của Bộ Công an, tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự, an toàn giao thông mà không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thì chưa giải quyết đăng ký xe. Sau khi chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì mới được đăng ký xe (bao gồm đăng ký xe lần đầu; đăng ký sang tên, di chuyển xe; cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; đăng ký xe tạm thời; thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; đăng ký, cấp biển số xe trúng đấu giá).

Bốn là, bị cảnh báo đăng kiểm (đối với xe ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe máy chuyên dùng)

Căn cứ khoản 12 Điều 80 Nghị định 100/2019, trường hợp quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm được ghi trong biên bản vi phạm hành chính hoặc văn bản thông báo của người có thẩm quyền xử phạt mà chủ phương tiện (xe ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe máy chuyên dùng) vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết, thì người có thẩm quyền xử phạt gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định.

“Theo đó, cơ quan có thẩm quyền chỉ tiến hành cảnh báo đăng kiểm đối với xe ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe máy chuyên dùng. Còn xe gắn máy thì sẽ không được giải quyết đăng ký xe khi chưa chấp hành xong quyết định xử phạt (do xe gắn máy không phải đăng kiểm định kỳ)”- LS Mạch nhấn mạnh.

Related Posts

NSND Công Lý khóc vì không có tiền cho con trai du học

NSND Công Lý xúc động khi hai con tới chúc Tết. Anh bật khóc khi biết con trai có ý định đi du học vào cuối năm…

Hồ Hoài Anh dù nghỉ việc vẫn rất nổi tiếng, được mời làm 1 công việc danh giá khiến CDM cũng mừng thay

Trao đổi với phóng viên Dân trí, phòng Hành chính tổng hợp, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho biết, đã có quyết định nghỉ…

Rộ tin Việt Anh và Quỳnh Nga ngoại T.ình, công khai tình tứ nhau ngay trên phim trường, thậm chỉ còn đuổi vợ con ra ngoài đường để dẫn người yêu về?

Giữa Drama của diễn viên Việt Anh và vợ cũ Hương Trần, động thái của Quỳnh Nga gây chú ý không kém. Cách đây vài ngày, trên…

Nỗi đ:a:u x:é l:ò:ng, á:m ảnh của “nữ hoàng cảnh nó:n:g” Đinh Y Nhung

Đinh Y Nhung chia sẻ với VietNamNet về những cảm xúc và trải nghiệm đóng vai diễn Ba Lành trong phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’…

Quang Linh Vlogs và Lôi Con gặp n:ạ:n trên đường trở về: Mong mọi chuyện sẽ sớm qua đi!

Quang Linh Vlogs và Lôi Con đã có hành trình đầy sóng gió trên chặng đường về Việt Nam. Vào ngày 18/4, Quang Linh Vlogs đã thông báo cho…

Nhà Tuấn Hưng c:ăn:g nhất lúc này: Hương Baby bị đ:ào lại quá khứ đóng MV cho Duy Mạnh, nam ca sĩ đăng đàn “không biết có h:ô:n không”

Chia sẻ “chấn động” của Tuấn Hưng về Duy Mạnh, chuyện gì đây? Báo Đời sống pháp luật ngày 14/05/2024 đưa thông tin với tiêu đề: “Tuấn…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *